Print this page

การศึกษาในประเทศเยอรมนี โดยสำนักคณิตศาสตร์ครูพี่ก้อ สอนพิเศษสงขลา

 

 

การศึกษาในประเทศเยอรมนี

 

โดยสำนักคณิตศาสตร์ครูพี่ก้อ สอนพิเศษสงขลา

 

นักเรียน 25% เท่านั้นที่เข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยฯ อีก 75% ไปเรียนสายอาชีพ

 

(ซึ่งต่างจากบ้าเราชัดเจน ซึ่งผมพูดให้น้องๆ ฟังอยู่เสมอว่าประเทศที่พัฒนาแล้วเขาต้องการแรงงานสายอาชีพมากกว่าสายสามัญ แต่สังคมเรายึดติดกับใบปริญญาละสังคมเรามีค่านิยมว่าถ้าใครเรียนสายอาชีพคือคนที่เรียนไม่เก่ง อันพาล นิสัยไม่ดี)

 

สายอาชีพก็มีหลายแบบ มีสายอาชีพที่เหมือนๆกับ ปวช. บ้านเรา สายอาชีพวุฒิ ป.ตรี  หรือสายอาชีพที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญแต่ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิ เช่น ตัดผม เป็นต้น

 

งานของผู้ที่จบสายอาชีพบางงานทำแค่ ชม. ได้ค่าแรงเท่ากับคนนั่งทำงานออฟฟิศ วัน

 

ประเทศเยอรมนีถือว่า "การศึกษา เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐต้องจัดให้คุณ ถ้าคุณมีศักยภาพพอที่จะเรียน (ถ้าคุณสอบเข้าได้  ถ้าคุณเรียนได้) ซึ่งเราสามรถเห็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมได้จากนโยบายด้านการศึกษาของประเทศเยอรมนีที่ปฏิบัติได้จริงๆ  เช่น

 

เรียนฟรี (ฟรีจริงๆ) จนจบ ป.ตรี  และรัฐยังให้เงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวที่ยากไร้แถมให้ด้วย

 

หรือในกรณีของค่าเทอมในระดับ ป.โท ,ป.เอก ถือว่าถูกมากๆๆๆ  ซึ่งเทอมล่าสุดเพื่อนนักเรียนทุนโครงการ พสวท. ของผมจ่ายค่าเทอม ป.เอก ไปแค่ประมาณ 10,000 บาท ต่อเทอมเท่านั้น  

 

ซึ่งเงิน10,000 บาทนี้  ไม่ใช่เป็นแค่เพียงค่าเทอม  ยังรวมไปถึงค่าสวัสดิการต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย  เช่น เข้าฟิตเน็ตฟรี  ใช้สระว่ายน้ำฟรี  เป็นต้น  และที่น่าทึ่งไปกว่านั้น รวมไปถึงสวัสดิการด้านการคมนาคม  ขึ้นรถไฟ  รถเมล์  รถราง ฟรี  ในระยะทางใกล้ ๆ เพียงแค่แสดงบัตรนักศึกษาเท่านั้น  ( ถ้ายกตัวอย่างให้เห็นภาพชัด เช่น เดินทางฟรีในอาณาเขตสงขลา หาดใหญ่ )

 

นี่คือเหตุผลหนึ่ง  ที่นักศึกษาต่างชาติ หรือนักเรียนทุนของไทยถึงสนใจที่จะมาเรียนในเยอรมัน เพราะค่าใช้จ่ายมันจะเพียงพอสำหรับเงินทุนที่ในแต่ละมหาลัยฯ หรือแต่ละหน่วยงาน ให้สนับสนุนส่งคนมาเรียน

 

นอกจากนั้นในระดับ ป.เอก ถ้าผู้เรียนมีครอบครัว มีลูก รัฐยังให้เงินสนับสนุนด้วย เพราะเขาถือว่าการเรียน ป.เอก คือการทำงานให้มหาลัยด้วย (งานวิจัย) และในกรณีนี้หอพักของมหาลัยจะมีจัดไว้สำหรับผู้ที่มีครอบครัวโดยเฉพาะ


(มันเลยเริ่มหาเรื่องชวนผมเรียนต่อ5555)

 

ใครที่มีความฝันอยากเรียนต่อต่างประเทศผมแนะนำให้ลองศึกษาประเทศนี้ให้ดีๆนะครับ สังคมน่าอยู่ วัฒนธรรมคนที่นี่ยอดเยี่ยมมากครับ (ไว้จะเล่าต่อ)

 

ในภาพเป็นห้องสมุดของมหาวิทยาลัยไฮเดนแบก ซึ่งเป็นมหาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของเยอรมัน ตั้งมาตั้งแต่สมัยอยุธยาของบ้านเรา และก็ห้องสมุดเขาไม่หวง ไม่เก็บตังค์แม้แต่บาทเดียวแม้จะเป็นคนนอกเข้าไปใช้ ซึ่งต่างจากมหาลัยในบ้านเราแค่จะขอเข้าไปฉี่บางทีก็ไม่ให้เข้า ยังไงก็ต้องเสียตังค์ค่าเข้า 20 บาทเล๊ยยย5555

 

และก็มหาลัยเก่าแก่ของที่นี่ไม่ได้มีลักษณะเป็นรั้วกั้นอาณาเขตที่ชัดเจน แต่มันมีลักษณะที่อยู่ในะแวกเมือง มีบ้านคนปนอยู่กับอาคารที่เป็นของมหาลัย อย่างผมเพิ่งเคยไปจะไม่รู้เลยว่าอาคารไหนเป็นบ้านคน อาคารไหนเป็นของมหาลัย เพราะผมอ่านภาษาเยอรมันไม่ออก 5555

 

นอกเหนือจากเรื่องการศึกษาที่ผมได้เล่าไป  เมืองไฮเดนแบกยังมีความสำคัญส่วนหนึ่งเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของชาติไทยเราด้วยนะครับ  เพราะในหลวงรัชกาลที่ ของเราประสูติที่เมืองไฮเดนแบกนี่ด้วยนะครับผม

 

ผมใส่รูปบรรยากาศของเมืองไฮเดนแบก  และใส่รูป เพื่อน ๆ พี่ ๆ นักเรียนทุนโครงการ พสวท. ที่ไปเรียนต่อปริญญาเอกที่ประเทศเยอรมันมาให้ชมด้วยนะครับ (มีรูปหอพักเพื่อนที่ผมไปพักด้วย ซึ่งเป็นหอพักของมหาลัยฯ ให้ชมด้วยครับ)  

 

 

ส่วนภาพห้อง lab  และอาคารเรียน (วิจัย)  เป็นตึกชีวะของมหาวิทยาลัยโคโลญ ที่เมืองโคโลญ(คนเยอรมันออกเสียง "เคิน")  ที่เพื่อนผมต้องทำงาน (เรียนปริญญาเอก)   โชคดีที่วันนั้นเพื่อนผมต้องแวะเข้ามาเอาของที่  ผมเลยถือโอกาสให้เพื่อนพาดู lab และ office ห้องพักของนักศึกษา ป.โท ป.เอก  ของที่นี่ด้วยเลย


labที่นี่เพื่อนผมยืนยันว่าในไทยไม่มีให้ทำ ไม่มีอุปกรณ์ ไม่มีมหาวิทยาลัยไหนสร้างไว้ เช่น ห้อง green house ควบคุมระดับแสง อุณหภูมิ เป็นต้น


ชมคลิปวีดีโอแนะนำ lab ของที่นี่ได้ที่

 

งานนี้ต้องขอขอบคุณการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเพื่อน ๆ และ พี่ ๆ ที่เยอรมันทุกท่าน

 

และขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการศึกษาในเยอรมัน  รวมทั้งเรื่องเล่า ประสบการณ์เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ในเยอรมันที่นำมาเล่าให้ผมฟัง จนเกิดเป็นบทความชิ้นนี้เพื่อให้น้อง ๆ นักเรียนได้เปิดโลกทัศน์  และสร้างแรงบันดาลใจในภายภาคหน้าต่อไป

 

ขอขอบคุณแทนเด็ก ๆ ด้วยครับ

 

- - - - - - -

 

ปรับปรุงแก้ไข 23 มิ.ย. 2018  สงขลา ไทย

 

-- - - - - - -

 

Math  Makes  Sense  by  Tutor  Khor

 

สอนคณิตศาสตร์โดยอดีตนักเรียนทุนโครงการ พสวท. สาขาคณิตศาสตร์ ระดับท็อปของภาคใต้

 

( สอนสด + ออนไลน์ )

 

Tel : 086 – 8826648 ,083 - 6595136

 

 

Share this article

About Author

tutor khor